Vua quái vật Godzilla và những phiên bản 'dữ dội' trước khi về tay Hollywood

Tin Tức
Trước khi có khái niệm 'vũ trụ quái vật' TOHO thì chúa tể những quái vật cũng từng tung hoành khắp các màn ảnh và trở thành biểu tượng của Nhật Bản.

Godzilla ban đầu được sinh ra dưới cái tên không quá khó đoán 'Gojira' mà theo tiếng Nhật là được ghép bởi hai từ Khỉ đột Gorilla và cá voi Kujira. Tuy nhiên về cơ bản, ngoại hình của Godz lại khá giống với khủng long lai thằn lằn đất chứ không hề linh hoạt như khỉ đột hay có bất cứ bằng chứng tiến hóa nào để thích nghi dưới nước như cá voi.

Gojira chào đời vào ngày 27/10/1954 trong chính bộ phim cùng tên và từ đây nó trở thành nhân vật chính trong các chuỗi sự kiện quái vật khác. Cũng nhờ có Gojira mà hãng phim TOHO trở nên nổi tiếng, thậm chí "tiếng lành đồn xa" còn vượt Thái Bình Dương đến tận Mỹ quốc.

Vậy thì rốt cuộc, Godzilla có bao nhiêu hình dạng. Câu trả lời là 3, thứ nhất chính là hình dạng nguyên thủy mà hãng TOHO trao cho nó. Tiếp theo là phiên bản hỏng "kém chất lượng" trong quá trình nội địa hóa văn hóa quái vật của Mỹ, Godzilla 1998 và cuối cùng chính là Godzilla của vũ trụ quái vật ở hiện tại từ năm 2014.

Nhưng dù cho có bao nhiêu thay đổi, Godzilla vẫn là biểu tượng văn hóa của Nhật Bản. Sinh ra với trách nhiệm là "tiếng gầm của tự nhiên", cảnh báo con người về các vấn đề hạt nhân, sự trừng phạt cho những hành động gây hại đến hệ sinh thái. Hay đơn giản hơn, Godzilla chính là thế lực để lập lại cân bằng cho tự nhiên.

Gojira phiên bản 1954 và những phần phim khác của hãng TOHO

Godzilla xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng vào ngày 27.10.1954 tại Nagoya và phát hành trên khắp nước Nhật vào ngày 3.11.1954 với tựa đề là Gojira. Dù ra mắt trong thời kỳ đồ họa lẫn kỹ xảo còn thô sơ, nhưng tác phẩm vẫn luôn được coi là phiên bản chuẩn mực của huyền thoại quái vật Nhật Bản và thường được đem ra so sánh với các bộ phim được Hollywood làm lại sau này. Trong phim, Godzilla có hình dạng của một con khủng long với tư thế đứng thẳng, da có vảy, một thân hình với cánh tay cơ bắp, có nhiều hàng gai trên lưng và đuôi của nó, với một đôi mắt nhíu lại. Vũ khí của Godzilla là "hơi thở nguyên tử" của một vụ nổ hạt nhân tạo ra từ bên trong cơ thể và giải phóng từ miệng của nó trong hình dạng của một tia nhiệt phóng xạ màu xanh hoặc đỏ. Để nhấn mạnh mối quan hệ của con quái vật với quả bom nguyên tử, cấu trúc da của nó được lấy cảm hứng từ những vết sẹo lồi của những người sống sót ở Hiroshima.

Vào thời điểm công chiếu, người dân Nhật vẫn còn in trong đầu ký ức về sự kiện bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki, bởi vậy Godzilla được xem là phép ẩn dụ về sự báo thù của thiên nhiên với con người, cũng như lên án tác động kinh hoàng của thứ vũ khí hủy diệt là bom hạt nhân đến cuộc sống. Cảnh phim bi thương gây ra bởi màn đập phá thành phố Tokyo của quái vật khổng lồ gợi nhớ đến ký ức đau thương thời kỳ hậu chiến. Thế nhưng khi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, bộ phim lại được các nhà phê bình cùng giới mộ điệu đánh giá là một trong những tác phẩm biểu tượng của điện ảnh Nhật Bản cũng như thế giới. Đối với nhiều thế hệ trẻ Nhật Bản, Godzilla phiên bản 1954 được ca ngợi là nền móng cho thể loại phim khoa học viễn tưởng của nước nhà, chứng minh rằng nước Nhật hoàn toàn có thể tạo ra được một nhân vât có thể bảo vệ nhân loại trước những mối hiểm họa mà con người không thể lường trước.

Godzilla phiên bản 1998

Phần phim này thực sự là nỗi thất bại đau đớn khi tham vọng đưa con quái thú ghê rợn nhất mang danh chúa tể lên màn ảnh theo phong cách Mỹ.

Con Godzilla này có tạo hình hoàn toàn khác biệt so với nguyên gốc. Giống khủng long, gầm gừ và thân hình thuôn dài, đầu chúc xuống. Không còn vẻ oai vệ thường thấy thay vào đó khán giả sẽ liên tưởng ngay đến T-Rex trong loạt phim Công viên khủng long.

Tiêu tốn hàng chục triệu đô để sản xuất nhưng bộ phim này chỉ nhận về được vỏn vẹn 5 triệu đô, sau đó phải ngừng chiếu và thay tên thành...Zilla. Chỉ vậy thôi.

Mặc dù vậy, Godzilla năm 1998 vẫn để lại nhiều ấn tượng với khán giả xem phim. Trên tất cả, Godzilla có thể khiến chúng ta cảm thông phần nào sự tàn phá của con quái vật rốt cục chỉ là đang cố bảo vệ những đứa con dưới lòng thành phố New York phù hoa. Quái vật có thể nguy hiểm, nhưng chính con người đã góp phần phá hoại nơi cư trú của chúng bằng những vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hơn cả, những phân cảnh con quái vật khổng lồ chiến đấu với quân đội, chạy qua cây cầu Brooklyn hay lật tung từng chiếc thuyền, xe taxi trên đường thực sự là những khoảnh khắc ấn tượng khó có thể quên.

Godzilla 2014 và sự mở màn của Vũ trụ quái vật

Mùa hè năm 2014, Warner Bros. cùng Legendary Pictures công bố hai hãng phim này đã đàm phán thành công và lấy được quyền sử dụng nhân vật Godzilla từ Toho. Chủ tịch của Legendary Pictures từng khiến các fan của Godzilla phấn khích khi khẳng định hãng sẽ bám chắc vào những yếu tố trong nguyên tác đã giúp nhân vật này trở thành một hình tượng kinh điển trong văn hóa đại chúng suốt bấy lâu nay. Và quả thực, dưới bàn tay của đạo diễn tài năng Gareth Edwards, tạo hình Godzilla thể hiện được sự dữ tợn và oai hùng, cùng với tiếng gầm khiến không ít các khán giả vừa sợ hãi, vừa phấn khích. Tuy xuất hiện khá ít trên màn ảnh, nhưng Vua của các loài quái vật vẫn tạo ra được dấu ấn riêng với hình thể mập mạp như bản gốc, phần ngực ngang vạm vỡ, cùng thân thể chắc nịch. Phiên bản sinh vật cũng cao hơn so với quá khứ với chiều cao xấp xỉ 108 m.

Tái hiện lại cuộc đấu tranh giữa con người và quái vật, cũng như cuộc chiến giữa Godzilla và MUTO, Godzilla 2014 đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc thị giác mãn nhãn. Được biết để tạo nên hình ảnh của Vua quái vật, nhà sản xuất đã mất tới 6 tháng ròng rã để các họa sĩ tạo nên lớp vảy sừng và xử lý lên đến 500.000 hình ảnh bằng công nghệ 3D. Bởi thế so với các bản phim trước, Godzilla 2014 chân thực và sống động hơn cả. Mỗi một cử động của Vua quái vật, từng hơi thở, nhịp tim, và đặc biệt là tiếng gầm, đều khiến cho khán giả phải giật mình, rợn tóc gáy, có cảm giác như Godzilla đang ở ngay bên cạnh mình vậy.

Chúa tể Godzilla 2019

Chính là phần phim tiếp theo của gã vua quái vật nhưng hoành tráng hơn nhiều lần.

Trong phần phim này, có thể chúa tể sẽ phải chiến đấu cùng lúc với nhiều quái vật khác như Mothra, Rodan và kẻ thù truyền kiếp Ghidorah.

Sau Godzilla (2014) và Kong: Đảo Đầu Lâu (Kong: Skull Island) (2017) thì Chúa Tể Godzilla (2019) sẽ là tác phẩm thứ ba, được kì vọng sẽ giúp hai hãng phim Legendary và Warner Bros. mở rộng vũ trụ quái vật MonsterVerse và là bàn đạp để tiến đến cuộc đại chiến giữa chúa tể biển sâu và loài linh trưởng khổng lồ trong Godzilla vs. Kong dự kiến ra mắt vào năm 2020.

Dù phim chưa ra mắt, nhưng khán giả toàn thế giới đã vô cùng háo hức trước những hình ảnh và trailer phim được hãng phim “nhá hàng” trước đó. Cảnh giao chiến giữa Godzilla cùng rồng ba đầu Ghidorah khiến người xem “nghẹt thở” vì mức độ hoành tráng, cũng như vô số chiêu thức được các loài siêu quái “thi triển” trong phim. Bên cạnh đó, sự tham gia của “dàn sao” như Millie Bobby Brown, Kyle Chandler, Vera Farmiga, Sally Hawkins, Elizabeth Ludlow, và “bóng hồng Trung Quốc” Chương Tử Di càng khiến giới mộ điệu háo hức hơn cả với tác phẩm được mệnh danh là “bom tấn” lớn nhất Mùa hè này.

Godzilla sẽ ra rạp ngày 31/5 tới.

 

Bài viết liên quan trên HayTv