[Review] Hạnh phúc của mẹ - 'bất hạnh' cho ví tiền của khán giả!

Tin Tức
03:26 - 01.03.2019
Mặc dù hứa hẹn là phim gây xúc động cho người xem nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 nhưng ‘Hạnh Phúc Của Mẹ’ vẫn chưa đủ để chinh phục khán giả khi triển khai đề tài về tình mẹ.

Kịch bản cũ kỹ

Câu chuyện về tình mẹ không còn là motif xa lạ với khán giả trong nước và quốc tế. Nhất là với điện ảnh Hàn Quốc, đề tài này đã xuất hiện vô số lần với các bộ phim lấy đi nhiều nước mắt. Có thể kể đến hàng loạt cái tên quen thuộc với công chúng thích điện ảnh như: The Preparation (Ngày Không Còn Mẹ), Mama - Nothing To Fear, All About My Mom, Mother,....

Ngay cả khi lựa chọn nhân vật chính là những đứa trẻ tự kỷ thì tác phẩm của đạo diễn Huỳnh Đông cũng không phải là làn gió mới với khán giả Việt. Năm 2017, bộ phim The Preparation (Ngày Không Còn Mẹ) kể về bà Ae-soon với đứa con trai dù đã ngoài 30 tuổi nhưng thực chất chỉ là một đứa trẻ to xác đã gây xúc động mạnh mẽ tới khán giả xứ sở kim chi lẫn thế giới.

Lựa chọn đề tài về tình mẹ quen thuộc là hướng đi an toàn cho sản phẩm đầu tiên của Huỳnh Đông khi ngồi ghế đạo diễn. Nhưng cũng chính vì quá an toàn mà Hạnh Phúc Của Mẹ chưa đạt đến tầm đón đợi của thị hiếu công chúng Việt. Bộ phim kết thúc trong cảm giác "lấn cấn" vì tất cả đều chưa tới!

Đây là sản phẩm đánh dấu sự quay trở lại màn ảnh của cặp đôi ồn ào Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn sau scandal tình ái tay ba ồn ào năm ngoái. Mặc dù đã tuyên bố rằng câu chuyện thị phi đã lùi xa, bộ phim lần này là nỗ lực của cả hai để lấy lại lòng tin của khán giả nhưng với tất cả những gì thể hiện trên phim, mục tiêu này có vẻ như còn quá xa vời.

Ban đầu, Hạnh Phúc Của Mẹ lấy tên là Mẹ Tuệ - nhân vật chính của phim. Dù đổi tên nhưng cả hai cách gọi đều để lộ rõ dụng ý của biên kịch. Phim kể về tình yêu thương của mẹ Tuệ dành cho Tim - cậu bé mắc hội chứng tự kỷ nên không thể đi học và giao tiếp như những đứa trẻ khác. Khúc cua của phim là khi mẹ Tuệ phát hiện thời gian ở bên con không còn nhiều. Điều đó thôi thúc chị đăng ký cuộc thi tài năng để giúp con tự tin hơn.

Tình mẫu tử trong bộ phim là không thể phủ nhận, nhưng vì quá chú tâm vào diễn giải câu chuyện nhân văn này mà nội dung phim chưa sâu, nhiều ý nghĩa hiện rõ mồn một qua lời thoại đầy tính kịch.

Điểm sáng trong Hạnh Phúc Của Mẹ là cố gắng đem đến cái nhìn trần trụi về cuộc sống của những đứa trẻ tự kỷ. Các em không được nhìn nhận đúng giá trị và chịu nhiều đánh giá từ phía người lớn thiếu hiểu biết. Hay những chiêu trò truyền thông khi lợi dụng hoàn cảnh của người khác để nhận sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, vì quá tham lam các chi tiết mà các vấn đề mới chỉ được đưa ra như yếu tố thêm vào trong câu chuyện khiến cho mạch chính bị rời rạc.

Ngoài ra, khung cảnh quê hương Việt Nam là một trong những điểm "cứu" lại những hạt sạn to tướng trong phim. Những cánh đồng muối trắng xóa ngút ngàn, vô tận được ghi trọn vào trong các thước phim của đạo diễn Huỳnh Đông. Nhưng nếu chỉ có vậy, Hạnh Phúc Của Mẹ khó lòng chinh phục được khán giả.

Nói một cách khách quan, dụng ý của nhà làm phim đã bày sẵn trên các khuôn hình, vì thế Hạnh phúc của mẹ thiếu đi độ sâu sắc sau lớp bề mặt diễn ra trên màn ảnh. Các chi tiết, tình huống, nút thắt, mở nút đều mang tính gượng gạo và như cố ý sắp đặt để câu chuyện có hậu, lấy lòng khán giả.

Xem xong, cảm giác “đúng là chỉ có ở trên phim” khiến bộ phim trở thành sản phẩm điện ảnh hóa thay vì là câu chuyện tình mẹ đời thường và quen thuộc nữa.

Hệ thống nhân vật còn nhiều điểm phi logic

Hạnh phúc của mẹ xây dựng tuyến nhân vật đa dạng nhưng lại không có nhiều “đất” để xây dựng tính cách của nhân vật. Chẳng hạn như mẹ Tuệ, điều duy nhất mà người xem nhìn thấy thì đây là một người phụ nữ có số phận trái ngang và tình yêu con vô bờ bến.

Nhưng vì sao Giang lại hết lòng yêu mến và sẵn sàng hy sinh vì hai mẹ con chị Tuệ lại không được lý giải. Điều đó vô hình chung khiến tình yêu mãnh liệt của Giang trở nên nhạt nhòa. Người ta chỉ thấy trên phim một gã trai ăn mặc “lạc quẻ”, thích pha trò, nghề nghiệp không ổn định suốt ngày lẽo đẽo theo một bà mẹ đơn thân.

Trong phim cũng không có nhân vật nào tốt hẳn hoặc xấu hẳn, tất cả đều “lờ nhờ” và không quyết liệt. Cảnh biểu diễn của bé Tim trong đêm thi tài năng cũng gây khó hiểu cho khán giả. Sự chuyển biến quá nhanh của tình tiết phim làm cho mạch kể chuyện đứt gãy và trở lên vô lý, khó diễn ra trong đời sống thực.

Nếu Hạnh phúc của mẹ là màn quay trở lại của cặp đôi ồn ào Cát - Kiều và mong muốn chạm đến trái tim khán giả thì vẫn...còn "phèn"! Bởi với những gì diễn ra trên màn ảnh, thật khó để gật đầu chấm điểm hài lòng cho sản phẩm điện ảnh này.

 

Bài viết liên quan trên HayTv