85 Bài viết
0 Theo dõi

Phim Việt: Đã đến lúc chất lượng lên ngôi, scandal ‘bẩn’ hết thời?

Tin Tức
Chất lượng của một bộ phim được đánh giá trên nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất là kịch bản, diễn xuất, đạo diễn....Còn có một khái niệm "ngầm" khác để chúng ta xem xét là độ "sạch"?

Thế nào là một bộ phim không "sạch sẽ"?

Đối với điện ảnh Việt Nam thật khó để mà đưa ra khái niệm thế nào là "sạch" và thế nào là phim chất lượng hoàn hảo. Nhưng nói vậy không có nghĩa là chúng ta quy chụp và hình thành cho mình cái suy nghĩ xấu về điện ảnh Việt và không tồn tại những bộ phim hoàn toàn chất lượng. Vẫn sẽ có những bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, đạo diễn, diễn viên, không vướng vào bất cứ lùm xùm nào. Các phim như thế chiêu đãi khán giả mọi cung bậc cảm xúc, chỉ có điều do không có scandal nên bộ phim đó đa phần sau khi công chiếu cũng sẽ...chìm.

Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh là hai bộ phim vướng phải scandal trong dịp Tết vừa rồi

Scandal cũng có giá trị của nó, chính là nhắc cho người ta nhớ về bộ phim, làm bộ phim hằn sâu trong tâm thức của khán giả chỉ là theo chiều hướng không tốt. Vậy nên nếu chúng ta có nhiều tiêu chí để đánh giá một bộ phim chất lượng thì tương tự với phim chưa "sạch" cũng cần có cái nhìn đa chiều, khách quan.

Nếu phim đó chỉ có chút bê bối nhỏ thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng và thái độ tiếp cận của công chúng nhưng nếu diễn biến của scandal quá lớn đến mức không thể kiểm soát thì sẽ dẫn đến nhiều trường hợp công chúng quay lưng lại với tác phẩm, thậm chí một vài trường hợp tồi tệ, bộ phim còn phải “xếp xó” không bước nổi nửa ngón chân ra rạp, kiện tụng qua lại và tiền đầu tư thì đã trôi theo dòng nước (dòng dư luận).

Vậy nên một bộ phim chưa sạch sẽ là bộ phim khiến khán giả khi nhớ về nó thì tương phản trong suy nghĩ không phải là nội dung hay giá trị nghệ thuật của nó mang lại mà là những lùm xùm xung quanh khiến nó xấu xí.

Nhìn lại những bê bối khó chấp nhận của phim Việt

Đã có thời gian đây được xem là “món ăn liền” không thể thiếu, “quà đính kèm” của mỗi bộ phim. Nhiều người lại còn hóm hỉnh “đã phim Việt là phải có xì-căng-đan mới thu hút”, “xem thì xem nhưng không có thì cũng thấy thiếu”. Những lùm xùm này thường xoay quanh những chuyện nhỏ nhặt trong ngõ như: lộ ảnh nóng, lộ clip còn được gọi là “can lộ lộ”, chia chác không đều, nói xấu, quá khứ “không trong sáng”,... đến cả những lùm xùm ngoài phố từ “giật chồng”, mua bán dâm cho đến ma túy.

Scandal cũng có muôn màu muôn vẻ của nó, nhưng có lẽ điều đơn giản phải thừa nhận là chúng giúp bộ phim và diễn viên đó nhanh chóng nhận được sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên chính bản thân họ cũng không lường trước được rằng (hoặc cố tình) cơ bản những Scandal chỉ có thể làm chiếc bè chuối nổi giúp họ thăng hoa trong thời gian ngắn nhưng sẽ khiến họ lênh đênh trong khoảng thời gian dài và gây ra hiệu ứng “đầu độc” không tốt vì sau thành công chớp nhoáng đó họ sẽ phải chiến đấu với việc hình tượng bị vấy bẩn trong lòng công chúng yêu phim trong một thời gian rất dài.

Điểm qua một vài bê bối “to tướng” của phim Việt có thể thấy quả thực các nhà làm phim, các sao “trai xinh gái đẹp” có lẽ đã nghiện cách giải quyết này mất rồi. Chỉ cần lướt Internet một chút ta có thể tìm ra được cả tá những Scandal lớn có nhỏ có của cộng đồng sao Việt từ Những Cô Gái Chân Dài (2004), Bi ơi Đừng Sợ (2010), … mà cũng chẳng cần nói đâu xa ngay trong năm 2018 và đầu năm 2019 cũng đã có đủ cả một bàn tiệc những scandal.

Nhưng phim hay đâu chẳng thấy chỉ thấy ngán ngẩm vô cùng nào là Nam Em công khai yêu Trường Giang, Issac (nhóm 365) nghi vấn tình cảm với bạn diễn trong phim Song Lang, lùm xùm Trấn Thành xoay quanh 2 phim Trạng Quỳnh Cua Lại Vợ Bầu, doanh thu trăm tỷ không xác thực,... Một số báo đã có nhận xét “Phim Việt phải mượn Scandal để bán vé” bài trên báo Lao Động ra ngày 13/2/2019 rồi "Những scandal chấn động của sao Việt chiêu trò thu hút truyền thông” trên báo Công An tp.Hồ Chí Minh ngày 29/12/2018… khiến nhiều người cảm thán “2019 rồi đừng dùng drama như công thức kiếm lời cho phim Việt”.

Gay gắt nhất là bê bối tình ái xảy ra cách đây không lâu của Bình Minh - Trương Quỳnh Anh khi Bình Minh tung ra những hình ảnh khá nhạy cảm và thân mật của hai người. Dù đã trần tình rằng đó chỉ là vì công việc và hành động thân mật thái quá đó là bởi yêu cầu của cảnh quay nhưng dù có giải thích thế nào cũng khó có thể qua được mắt khán giả bởi sự thân thiết đó có nhiều phần mờ ám.

Sau bê bối này, tình cảm của Trương Quỳnh Anh và chồng cô - ca sĩ Tim đứng trước tin đồn đổ vỡ. Hay như trước thềm ra mắt phim Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con, Kiều Minh Tuấn và An Nguy lại thẳng thừng công khai chuyện tình cảm “chúng tôi yêu nhau thực sự”. Cả 2 người gây ra làn sóng phản đối gay gắt, không những tẩy chay diễn viên khán giả cũng quay lưng luôn với bộ phim.

2019 và cú mở màn Hai Phượng, đã đến lúc chất lượng lên ngôi - scandal bẩn nhường ánh hào quang cho phim được đầu tư

Kể từ sau khủng hoàng điện ảnh thập kỷ 90 đến những năm đầu 2000, khán giả chuyển từ thích thú ban đầu với những chiêu trò "bẩn" sang ngán ngẩm rồi hiện giờ là phản đối, quay lưng. Những bộ phim mang tính xã hội, tình cảm, triết lý và cả những bộ phim võ thuật được đầu tư kỹ lưỡng lại ngày càng được chú trọng.

Tất thảy điều này cho thấy thị hiếu đã quá mệt mỏi với chiêu trò của khán giả chuyển dần sang xu hướng xem phim bằng cái nhìn "điện ảnh" hơn, cho thấy sự trưởng thành ngày càng cao của ngành công nghiệp điện ảnh Việt về cả chất lượng phim và trình độ tiếp cận lẫn thị hiếu của khán giả.

Sau Tết Nguyên Đán vừa rồi, Hai Phượng bứt phá trở thành phim Việt ăn khách nhất đầu năm 2019, mặc cho Cua Lại Vợ Bầu hay Trạng Quỳnh công bố doanh thu trăm tỷ, Hai Phượng vẫn ung dung ở rạp chiếm ngôi đầu. Không lên tiếng, không vùi dập phim khác trái lại còn rất fairplay khi kêu gọi mọi người ra rạp xem Vu Quy Đại Náo, Ngô Thanh Vân và Hai Phượng đã có màn ghi điểm liên hoàn trong mắt khán giả. Đó là còn chưa nói đến chất lượng của phim cũng rất xuất sắc về cả nội dung, hình ảnh, kỹ xảo võ thuật,...

Hai Phượng cũng là bộ phim đầu tiên chứng tỏ bước chuyển mình mạnh mẽ của điện ảnh Việt khi lập được cú đúp triệu đô, là thương hiệu được mua lại bởi ông vua Netflix với giá 5 triệu đô đồng thời là bộ phim đầu tiên được công chiếu tại Hollywood trên 14 cụm rạp của đất Mỹ, cho khán giả Mỹ, thu về hơn 140.000 Đô la Mỹ (trong 3 ngày công chiếu)

Từ đó cho thấy rằng không chỉ những dòng phim hài nhảm đã rút khỏi sân khấu, nhường lại ánh hào quang cho những thể loại điện ảnh khác mà cũng chứng tỏ rằng khán giả cũng đã có những cái nhìn công tâm hơn, thể hiện được trình độ ngày càng phát triển từ cả 2 phía người xem phim và nhà làm phim. Khi thị hiếu phát triển, yêu cầu khắt khe và scandal núp bóng bị khinh thường thì buộc những là làm phim phải thay đổi nhằm cho ra những tác phẩm chất lượng để đáp ứng lại yêu cầu đó của khán giả.

Bài viết liên quan trên HayTv