85 Bài viết
0 Theo dõi
Điểm cộng đồng haytv
100%100%
Thể loại
Kinh dị
Sao

James Wan, bóng ma đứng sau những con quỷ ghê rợn nhất Hollywood và nỗ lực thoát khỏi chính mình

Tin Tức
03:52 - 08.04.2019
James đã sớm có mặt ở Hollywod và chọn mảnh đất phim kinh dị để định hình phong cách riêng của mình. Gần 2 thập kỷ miệt mài, chàng trai châu Á đã nổi danh với ‘The Conjuring’ và đang nỗ lực thoát khỏi ‘sự định hình danh hiệu’.

Con mắt nhìn thấy nỗi sợ “the eye knowing fears”

James Wan sinh ngày 27 tháng 2 năm 1977. Ông vốn là người Malaysia gốc Hoa nhưng được lớn lên tại Úc, cũng chính đất nước này với những câu chuyện creepy pasta và mẩu chuyện kinh dị đô thị Úc đã nuôi dưỡng tâm hồn của James. Nơi sinh thành và phông nền văn hóa đã ban cho ông “con mắt” nhìn thấy nỗi sợ của con người.

Xem Thêm: Những tạo vật kinh dị nhất Hollywood

Với James, nỗi sợ trước những tạo vật ghê tởm, kinh dị chỉ là bề nổi, bởi khi chúng ta biết rõ điều gì trước mặt, thấy được hình dáng của chúng thì đơn giản chúng sẽ chỉ khiến ta hét lên. Nhưng James biết cách đem đến cái gọi là KINH HOÀNG thực sự, bởi ông cho rằng nỗi sợ tiềm ẩn bên con người chính là cái chúng ta chưa biết: “chúng ta chỉ sợ những điều chúng ta chưa hiểu rõ”.

Vậy nên ma quỷ của ông không cần gai góc như Quái Vật Không Gian Xenomorph hay Pale man gớm giếc bầy nhầy… Ông hiểu khán giả sẽ sởn gai ốc khi bất chợt thấy một cặp mắt trắng đang quan sát ta từ trên gác mái, cửa tủ cọt kẹt, mùi hôi thối không rõ nguyên nhân và lời nguyền của thế lực nào đó đang tiềm phục.

Sự sợ hãi không quy định bởi bạn là người trưởng thành vì ít nhiều trong thâm tâm bạn luôn dè chừng với những thứ đằng sau cánh cửa hay những “con quái vật trên gác mái”, dười gầm giường hoặc nhìn bạn từ bên ngoài cửa sổ. Chúng không xuất hiện, có thể còn không tồn tại nhưng sẽ lởn vởn trong tâm trí bạn cả ngày, đặc biệt là khi bạn ở một mình.

Nỗi sợ đó, quanh quẩn lởn vởn trong tâm trí rồi bất thình lình xổ ra từ bất cứ đâu. Chúng len lỏi, chờ đợi và rình rập, đó mới là nỗi sợ đỉnh cao khiến chúng ta không thể thét lên thành tiếng, chỉ lắp bắp hoặc có thét thì nỗi sợ đó cũng không theo miệng mà ra được. Và cần phải xem chừng vì “khi bạn mở miệng có thể chúng sẽ chui vào bạn bằng lỗ hổng đang mở đó đấy”.

Việc xâm nhập của ác quỷ này được chính James Wan phân tích dựa trên nghiên cứu của vợ chồng Ed và Lorraine Warren cùng văn hóa phương Đông quê hương ông, hai trong một. Vì “quỷ nhập tràng” Châu Á hay chiếm giữ linh hồn Phương Tây đều phần nào đó có những điểm tương quan đồng nhất. Vậy nên James cũng thường tạo cơ hội cho một con quỷ của mình xâm nhập vào thân xác nhân vật bằng cách “ọe” vào miệng của nhân vật khi đang...hét. Rồi khi bị trục xuất, họ cũng cần nôn con quỷ đó ra.

Ngay từ nhỏ, James Wan đã nuôi dưỡng ước mơ làm đạo diễn của mình, bất chấp Hollywood khắc nghiệt thế nào với người Châu Á. Vị đạo diễn với vóc dáng nhỏ thó này quả thực là một gã tí hon theo đúng nghĩa đen. Chỉ cao 1m61 và 60kg nhưng hiện tại tầm vóc và uy tín của James khiến nhiều hãng phim phải cân nhắc còn đạo diễn khác thì cũng phải kiêng nể vài phần. Sở dĩ James sớm định hình ước mơ làm phim cho mình là bởi ông ngay từ nhỏ đã hâm mộ George Lucas, Steven Spielberg và Tim Burton.

Họ truyền cảm hứng cho James đến với con đường làm phim trong những năm cuối thập niên 1980. Tuy nhiên ban đầu ông không hoàn toàn là người làm phim kinh dị như những gì khán giả ngày nay cộp mác, James tham vọng trở thành một đạo diễn nổi tiếng, với những bộ phim thành công cả về tính nghệ thuật lẫn thương mại. Nhưng có lẽ bởi cái bóng ăn sâu của InsidiousThe Conjuring nên phần nhiều nhắc đến James Wan người ta nghĩ ngay đến “vũ trụ ma ám” và ngược lại.

Xem Thêm: Trailer mới quá sức rùng rợn của Annabelle

“Con mắt” đó của James cho phép ông bóc tách từng lớp nỗi sợ của con người, biết rõ thứ gì mới mang lại sự kinh hoàng trên màn ảnh, gây ám ảnh tột độ kéo theo chuỗi hiệu ứng dài ngày cho người xem, chứ không đơn thuần xem cho sợ rồi ra khỏi rạp lại quên.

Đồng thời không chỉ bởi đôi mắt biết nhìn, nhờ cái đầu biết phân tích kỹ lưỡng, James rất nhạy bén với nhiều đề tài mà ông cho là hút khách, đặc biệt ở thể loại kinh dị, mà thường thấy nhất đối với chúng ta là “dựa trên câu truyện có thật của…”.

James biết rằng ma quỷ, tâm linh là thứ không phải hiện hữu ở hình dạng vật chất, nó cũng không cần xuất hiện ở trạng thái vật chất mới hù dọa được người xem mà ngược lại càng bí hiểm, càng gợi mở lại càng có giá trị “lạnh gáy”. Vậy nên ma quỷ vừa là nguồn cảm hứng vừa là công cụ để ông khai thác, không cần hiện hữu quá nhiều, James chọn yếu tố Jumpscare và phân tích con quỷ qua lời của nhân vật hoặc chiêu trò mà bọn chúng sử dụng để hù dọa để thâm nhập sâu vào tận cùng nỗi sợ của con người.

Khác với những phim kinh dị khác như The Ring, quái vật chui ra từ TV và nhìn chằm chằm, có thể khiến ta hét toáng nhưng chỉ cần rời khỏi rạp, còn mấy ai lo sợ tạo vật đó. Khi xem xong The Conjuring, mấy ai mà quên được quỷ hồn phù thủy Bathsheba vắt vẻo trên nóc tủ giương mắt nhìn lũ trẻ, Annabelle ngồi đung đưa trên ghế, khuôn mặt méo mó cùng nụ cười quái đản từ từ quay lại...hơn nữa chúng được dẫn chứng rằng “có thật”.

Đó là bởi ngoài tầm nhìn xa trông rộng, James Wan còn dày công nghiên cứu toàn bộ lịch sử điều tra các sự kiện ma ám của vợ chồng Warren, nắm bắt được những tình tiết đắt giá mà truyền tải lên màn ảnh. Công thức của James ở hiện tại vẫn chưa cho thấy bất cứ khuyết điểm nào, thương hiệu Conjuring đình đám vẫn thường xuyên được gọi tên “bộ phim kinh dị nhất”, “cơn ác mộng tồi tệ nhất”.

Khai mở thương hiệu kinh dị, vũ trụ kinh dị lớn nhất màn ảnh “The Conjuring” sánh ngang cùng vũ trụ siêu anh hùng, vũ trụ quái vật

Nói rằng giỏi nhưng không có nghĩa James Wan cứ vậy mà tiến vào Hollywood, cũng đã có thời gian dài ông phải ăn nằm hàng tháng trời thậm chí cả năm, chạy đông chạy tây chỉ để kiếm được một chân trong đoàn làm phim. Jame tốt nghiệp đại học RMIT - Úc và nhanh chóng “cất cánh” những dự đình của mình mong tìm được bến đáp.

Ông chia sẻ, cũng giống như khi bạn xin việc vậy, tôi cầm trong tay bản mô tả kinh nghiệm bản thân, thể hiện đam mê với các hãng sản xuất, cho họ thấy tôi tiềm năng đến đâu và có thể giúp bộ phim của họ thành công đến mức nào. Tuy nhiên bởi những ý tưởng “không giống ai” đồng thời lại là người Châu Á nhỏ thó, ông ít khi nhận được sự tôn trọng và niềm tin đủ để ngồi ở một ghế đạo diễn.

"Mọi việc bắt đầu từ chỗ bạn hãy dám tìm tới những người có thể trao cho mình cơ hội, và sau đó, hãy dám nhận lãnh cơ hội”. James chia sẻ với những người trẻ

Vậy nên trong suốt thời gian khá dài từ khi tốt nghiệp, James cũng những ý tưởng đó chẳng tìm thấy bất cứ “sân bay” nào. Ông làm đủ thứ việc trong trường quay, thậm chí không nhận lương chỉ để có thêm kinh nghiệm cho người khác thấy được niềm tin qua sự nhiệt huyết của mình.

Và cho đến khi bộ phim Saw được công chiếu và cũng chính Saw là cú hích lớn đưa James trở thành cái tên được săn đón nhất Hollywood. Với chi phí ban đầu là 0 đồng, tức là chẳng có gì hơn ngoài kịch bản, James cùng anh bạn tốt nghiệp chung RMIT là Leigh Whannell đi khắp nơi kêu gọi tài trợ. Con số cuối cùng là 1.2 triệu đô la Mỹ, không nhiều nhưng chẳng làm James mất đi động lực.

Không Pr, không quảng bá, Saw cứ thế ra rạp năm 2004 và lạ chưa, đạo diễn James Wan bỗng chốc nối như cồn trên khắp các mặt báo, “đạo diễn da vàng”, “đam mê vượt qua rào cản”, “Saw cán mốc 50 triệu đô la sau 3 tuần công chiếu”

Đây quả thực là một bộ phim đúng như mong đợi của James đảm bảo đủ cả giá trị nghệ thuật lẫn thương mại. Kịch bản Saw quả thực quá khác lạ, một kẻ sát nhân nhưng muốn con người trân trọng giá trị sống, mà hắn đồng thời chọn cách nhốt họ trong những căn phòng để họ phải kịp thoát ra trước khi bị giết. Thương mại là bởi chẳng có kinh phí để truyền thông đình đám nhưng lại thu về doanh thu gấp 80 lần. Cuối cùng với 103 triệu đô Saw chính thức có tương lai tốt đẹp hơn khi liên tục các phần 2, 3, 4… được thi nhau sản xuất dù bị nói rằng “thấy thơm mà hít mãi”.

Chính James cũng nghĩ vậy. Ông cần thứ gì đó liên tục đổi mới, ông muốn tham gia nhiều dự án phim ảnh đa góc nhìn, làm nên những bộ phim có chiều sâu. Ấy thế mà cũng đâu phải dễ, sau Saw thì phim khác đâu chẳng thấy chứ nhìn mãi vẫn thấy James chẳng giỏi gì hơn ngoài làm phim kinh dị.

Tiếp theo Saw ông cho ra mắt 2 phim được nhận xét là “hỏng” Dead SilenceDead Sentence, cả hai bộ phim đều hòa vốn hoặc lỗ. Sau đó, bị cuốn vào guồng quay và cũng bởi nhiều ý kiến khán giả khuyên James đại loại rằng “giỏi gì thì làm cái đó” nên James tiếp tục ngồi ghế đạo diễn kiêm viết kịch bản cho nhiều phim kinh dị khác.

Và cuối cùng đến năm 2010 James có màn trở lại ngoạn mục với bộ phim kinh dị tâm lý Insidious làm khiếp đảm các phòng vé, thậm chí con quỷ mặt đỏ trong phim còn được bình chọn là một trong 5 thế lực ma quỷ đáng sợ nhất màn ảnh.

Thừa thắng, James tiếp tục cho ra mắt các phần tiếp theo của Insidious và tạo dựng ban đầu cộng đồng fan riêng cho phim, ở đó họ tha hồ bình bàn, phân tích dự đoán.

Tuy nhiên vẫn chưa thấy hài lòng, James cũng thấy rõ sự bành trướng của thế lực điện ảnh mới với cái tên nịnh tai “vũ trụ”, ông nhắm rằng có vũ trụ siêu anh hùng, vũ trụ quái vật (với phim mở màn Godzilla 2014), vũ trụ Kaiju. Vậy là James cũng quyết tâm xây dựng một thương hiệu riêng mang tên “vũ trụ ma ám” hay “vũ trụ The Conjuring” được xây dựng trên nền tảng các sự kiện quỷ ám trong những vụ điều tra tâm linh của Ed và Lorraine Warren.

Hai nhà tâm linh và ma quỷ học này cũng phải thừa nhận rằng, James thực sự đã mang được ác mộng của họ cùng nạn nhân thành công xuất sắc trên màn ảnh.

Với bộ phim The Conjuring 2013, vũ trụ ma ám này chính thức được xác lập, cộng đồng Insidious cũng vì thế mà trở thành “con chiên” của The Conjuring. Các bộ phim liên tục ra sau đó diễn ra trong cùng vũ trụ này được thai thác cũng như kết nối với nhau ăn khớp đến kỳ lạ, chúng như những bánh răng vận hành nhịp nhàng, trước sau đều có sự liên kết. Càng chứng minh tính chính xác của câu “dựa trên sự kiện có thật” khiến khán giả tái mặt, sợ nhưng vẫn muốn xem, ám ảnh nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

Tiến trình thời gian diễn ra sự kiện của vũ trụ chính là điểm đặc biệt làm nên thành công đó. Như dù được chiếu sau nhưng The Nun, kể về ác quỷ Valak lại được diễn ra trước sự kiện The Conjuring 1, tạo nên easter eggs về liên kết trực tiếp tới bài diễn thuyết của nhà Warren về chàng trai gốc Pháp bị quỷ nhập.

Đó thực sự là vũ trụ KINH HOÀNG như những gì James muốn, như những gì James tả. Phim vừa có yếu tố nghệ thuật (tôn giáo, ma quỷ, con người) lại vừa đảm bảo thương mại (công chúng đón nhận, thương hiệu lịch sử, doanh thu).

Sau cùng cho đến thời điểm hiện tại, vũ trụ ma ám này đã có vị thế riêng sừng sững có thể xem là một trong những chiếc “vòi” của Hollywood thu hút nhóm khán giả riêng và rất trung thành. Đồng thời đem lại doanh thu tới hơn 4 tỷ đô la Mỹ cho James và nhà sản xuất mà lại chỉ có chi phí sản xuất rất thấp.

The Conjuring 1 bỏ ra 20 triệu đô và sớm thu về 318 triệu, phần 2 của phim cũng với 20 triệu ấy và thu về 320 triệu, so với phim kinh dị đây quả là những con số đến từ “thiên đàng” nhưng lại xuất phát từ “dạ dày” của ác quỷ.

Sắp tới, tiếp tục làm nóng trường đua, đồng thời tham vọng bành trướng vũ trụ bằng những câu chuyện kỳ bí hơn, ma quái hơn thì James đã sớm “đặt lịch” cho những nhân vật khác tiếp tục xuất hiện như ông kẹ The Crooked Man, Annabelle 3 và The Conjuring 3.

Chủ nhân của cuốn sách vua Solomon rồi trở thành đạo diễn với chiếc găng tay của vua Midas

“Người có thể triệu hồi 72 con quỷ của Solomon”

“tất cả những gì anh ấy chạm tay vào đều hóa thành vàng”

James quả thực là ông hoàng của phim kinh dị, kịch bản kinh dị. Saw đậm chất bạo lực máu thịt, Insidious thì cô lập, tối tăm, The Conjuring lại kinh hoàng huyền bí.

Đã có lúc người ta nói rằng, James có thể làm sống dậy mọi nỗi ám ảnh từ địa ngục, ví ông như chủ nhân mới của cuốn di thư cổ mang tên Solomon. Cái bóng đó đã ăn quá sâu khiến James trăn trở. Thành công sau Saw, thất bại cũng sau Saw, trở lại và khẳng định bản thân bởi vũ trụ ma ám. Chính James cũng hiểu rằng ông đang tự đóng khung mình trong kịch bản phim kinh dị.

Trăn trở thì cũng đã trăn trở, James cứ sáng tạo nhưng cũng đồng thời tìm cho mình hướng đi mới. Không an toàn, không lối cũ, ông tham gia thử thách mới bằng dự án của phim hành động và cả siêu anh hùng. Và quả thực ông đã vươn lên tầm cao mới, tiếp tục chứng minh vị thế của người Á Đông, tầm vóc không bởi dáng vóc và bởi hành động.

Xem Thêm: Nếu biết trước Shaam hot thế này, có lẽ Marvel đã không bỏ qua Levi

Năm 2015, James đã tự tìm đến nhà sản xuất và mong muốn được thử sức mình. Cuối cùng, họ đã giao cho Wan thứ gì? Bộ phim đó đem về 1.5 tỷ đô la, là bộ phim thành công nhất của toàn bộ series, bộ phim đọng lại nhiều cảm xúc nhất, hit đình đám nhất: Fast And Furious.

Nhiều người chưa tin lại cho rằng bởi Paul Walker ra đi nên Fast And Furious 7 mới đạt được nhiều thành công như vậy.

Nhưng còn Aqua Man thì sao, bộ phim siêu anh hùng đầu tiên James đảm nhiệm sản xuất, viết kịch bản, đạo diễn. Chính James cũng nói rằng “nếu bộ phim có thất bại đó là do tôi”, rồi sau đó Aqua Man trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử nhà DC, bởi những yếu tố mới mẻ, sáng tạo, chất riêng của James lồng vào câu chuyện.

Người anh hùng này vẫn ẩn mình trong thế giới điện ảnh kỳ vĩ và chắc tôi có thể làm được điều gì đó hay ho với anh ta. Tôi nhìn lên những tượng đài như Spielberg, Cameron, Lucas... Tôi khao khát tạo nên lối đi của riêng mình và tôi có thể biến "Aquaman" trở thành một lối đi riêng.

"Tôi ý thức rất rõ về vị thế của các siêu anh hùng DC trên thị trường điện ảnh hiện nay. Đó là lý do tôi chọn làm ‘Aquaman’ bởi đây là một siêu anh hùng chưa được khai thác. Người ta sẽ dành ít sự quan tâm cho bộ phim này và vì thế, tôi có thể tự do làm nhiều điều mình muốn. Làm phim sẽ dễ dàng hơn khi không chịu áp lực quá lớn.

"Thời gian trôi nhanh và 3 năm trôi qua, giờ đây, phim đang nhận được sự quan tâm. Đương nhiên, tôi có áp lực khi nghĩ về thành bại, nhưng tôi cố gắng không để áp lực làm mờ nhòe tầm nhìn của mình. Tôi chỉ tiến bước và tiếp tục làm bộ phim mình mong muốn"

Thậm chí nhiều người hâm mộ còn thấy rõ ràng hình ảnh Annabelle xuất hiện cuối credit hay tính “rùng rợn” trong phim kinh dị của tên James cùng lúc xuất hiện trong phim.

Nếu cho rằng đó là ăn may, thì tại sao lại là hai lần, tại sao luôn ăn may khi James thay đổi sức hút của kịch bản để chúng hút hơn, thành công hơn cả phần hồn thương hiệu lẫn doanh thu.

Bằng chứng là Fast 7 với 1,5 tỷ danh hiệu phim hay nhất toàn series, Aqua Man - Phim Dc thành công nhất cán mốc 1,1 tỷ đô. Rồi cả vũ trụ The Conjuring đình đám một tay ông dẫn dắt.

Sau cùng, chẳng còn ai thắc mắc gì thêm, cũng không còn ngợi khen nữa. Người ta chỉ nói rằng James Wan chính là người tay trái cầm sách quỷ Solomon, tay phải đeo găng Midas.

Bài viết liên quan trên HayTv