Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại

Tin Tức
Nửa đầu năm 2018 là quãng thời gian với những dấu hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt. Sự thành công từ "Tháng Năm Rực Rỡ" khiến nhiều người tin tưởng rằng, một năm “rực rỡ” đang thực sự đến với phim Việt nhưng sự thực là chúng ta đã phải trả lại "ngôi vương phòng vé" cho phim Hollywood.

Bẵng đi một cái, gần nửa năm 2018 đã trôi qua với hàng chục bộ phim điện ảnh Việt Nam ra mắt khán giả màn ảnh rộng. Bên cạnh những bộ phim chất lượng như Tháng Năm Rực Rỡ, còn không ít những cái tên không thực sự chất lượng và bị khán giả quay lưng.

Tượng đài doanh thu đã bị xô đổ

Tròn một năm trước, điện ảnh Việt đang điên đảo vì cơn sốt "made by Vietnam" Em Chưa 18. Bộ phim của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn xô đổ mọi kỉ lục phòng vé, vượt mặt những bom tấn nước ngoài phát hành cùng thời điểm để cán mốc doanh thu 171 tỉ - con số chưa từng có trong lịch sử phòng vé Việt thời điểm đó.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 1.

Đến nay, Em Chưa 18 vẫn đứng đầu danh sách những phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Đến nay, vẫn chưa có bất kì bộ phim Việt Nam nào chạm được tới con số kỉ lục này. Siêu Sao Siêu Ngố - bộ phim phát hành vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua cũng chỉ cán mốc 109 tỷ, đứng thứ 2 trong danh sách những phim những phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tháng Năm Rực Rỡ - điểm sáng nhất về chất lượng của phim Việt đầu năm nay cũng chỉ ngậm ngùi đứng thứ 5 khi thu về 84 tỷ đồng.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 2.

Chất lượng tốt nhưng doanh thu của Tháng Năm Rực Rỡ vẫn kém xa Em Chưa 18

Tuy nhiên, đến hiện tại, con số 171 tỷ của Em Chưa 18 lại bị vượt mặt bởi siêu bom tấn nhà Marvel là Avengers: Infinity War, như nhiều dự đoán từ trước. Avengers đã cán mốc doanh thu 175 tỷ đồng và hiện tại vẫn đang được công chiếu trên toàn quốc nên dự đoán chung cuộc có thể sẽ là hơn 180 tỉ, nhưng khó lòng được 200 tỉ vì sắp phải nhường suất cho Deadpool 2. Cũng chính sơn sốt ngoại quốc này đã khiến hai bộ phim Việt phát hành cùng thời điểm là 100 Ngày Bên Em và Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết rơi vào "thảm cảnh" khi bị cạnh tranh suất chiếu.

Nói để thấy, sự kiện Em Chưa 18 trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tính đến trước tháng 5 năm nay là một dấu ấn rất sâu đậm với khán giả trong nước. Bởi vì bộ phim sát sau đó là KONG: Skull Island cũng đã 168 tỉ. Do đó mà Em Chưa 18 mới thực sự trở thành một cái gì đó quá lớn lao, thậm chí là không tưởng khi mà chúng ta vẫn chưa có chính bảo vệ mềm cho phim nhà nước trước phim ngoại. Thành thử, cái tương lai mà Avengers ghi kỉ lục doanh thu mới là chuyện gần như hiển nhiên và nó đã xảy ra.

Hy vọng trong năm nay sẽ có phim mới đủ sức vượt qua, nhưng nhìn danh sách những phim chờ ra mắt thì e là không có.

Phim remake tiếp tục tung hoành

2017 là một năm thoái trào của dòng phim remake với sự thất bại của Sắc Đẹp Ngàn Cân (bản gốc 200 Pounds Beauty của Hàn) cùng khá nhiều cái tên không thực sự nổi bật như: Bạn Gái Tôi Là Sếp (bản gốc ATM Errak Error của Thái Lan), Yêu Đi Đừng Sợ (bản gốc Spellbound của Hàn), Ngày Mai Mai Cưới (bản gốc Get Married của Indonesia),…

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 3.

Sắc Đẹp Ngàn Cân là một bước lùi của dòng phim remake tại Việt Nam

Những tháng cuối năm 2017 và cả 2 tháng đầu năm 2018, dòng phim remake hoàn toàn vắng bóng. Có vẻ các nhà đầu tư đang khá dè chừng sau sự thất bại của Sắc Đẹp Ngàn Cân. Ngoài ra, một dự án khá được trông chờ là Cú Té Trời Tính – remake từ bộ phim đình đám The Key Of Life của Nhật Bản đã công bố dàn diễn viên, định trang nhưng cuối cùng hủy bỏ.

Tháng Năm Rực Rỡ (bản gốc Sunny của Hàn Quốc) là bộ phim remake đầu tiên của năm nay. Ơn Giời, phim thành công ngoài mong đợi, thậm chí còn được đánh giá là xuất sắc hơn cả Em Là Bà Nội Của Anh và là một trong số những phim điện ảnh Việt hay nhất nửa đầu năm nay. Chính một kịch bản Việt hóa chỉn chu, sạch sẽ cùng dàn diễn viên chất lượng đã vực dậy dòng phim remake đang đi vào giai đoạn thoái trào.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 4.

Tháng Năm Rực Rỡ là cứu cánh cho dòng phim Việt hóa

Ngay sau Tháng Năm Rực Rỡ, hai phim remake khác là Yêu Em Bất Chấp (bản gốc My Sassy Girl của Hàn) và Ông Ngoại Tuổi 30 (bản gốc Scandal Makers của Hàn) cũng đồng loạt ra mắt khán giả. Tuy không tạo được tiếng vang như dự án của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhưng đáng mừng là cả hai phim có những chi tiết Việt hóa khá gần gũi với khán giả trong nước.

Hài nhảm gần như mất dạng

Một dấu hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt nửa đầu năm nay là sự vắng bóng của những bộ phim hài nhảm, thay vào đó là dòng phim giải trí "sạch sẽ", văn minh và được đầu tư chỉn chu hơn. Đầu năm nay, đồng loạt có tới 4 phim hài Tết ra mắt khán giả trong đó những cái tên như 798Mười, Về Quê Ăn Tết hay Siêu Sao Siêu Ngố đều được đánh giá cao khi mang đến tiếng cười nhân văn cho khán giả.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 5.

798Mười mang đến tiếng cười nhân văn cho khán giả

Mới đây Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết của Lý Hải cũng dành được sự khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn khi mang đến những tiếng cười rất duyên dáng về tình người và tình cảm gia đình. Những bộ phim tình cảm, hài hước, được đầu tư chỉn chu như 100 Ngày Bên Em dù không lập kỉ lục về doanh thu nhưng cũng là dấu hiệu đáng mừng cho dòng phim giải trí Việt.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 6.

100 Ngày Bên Em được đánh giá là phim ngôn tình hay nhất nửa đầu năm nay

Khán giả Việt đang ngày càng khắt khe với số tiền mà họ bỏ ra cho việc thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật. Những bộ phim vô thưởng vô phạt thuộc dạng xem hay không cũng được phim hài mang thương hiệu Hoài Linh hay mới đây nhất là Yêu Nữ Siêu Quậy của Diệu Nhi đều bị khán giả quay lưng.

Thành công đến từ những gương mặt "chưa quen"

Năm 2017, ngoài cái tên hoàn toàn mới là Kaity Nguyễn thì thành công của phim Việt đa phần đến từ những cái tên quen thuộc như đạo diễn Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Ngô Thanh Vân, Thanh Hằng, Nhã Phương,… Trái lại, nửa đầu năm 2018 lại là mảnh đất màu mỡ cho những gương mặt "chưa quen" có đất dựng võ.

Ngoài dàn diễn viên lớn tuổi, thành công của cơn sốt Tháng Năm Rực Rỡ còn đến từ những cái tên chưa thực sự quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng như: Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh, Trịnh Thảo, Tiến Vũ,…

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 7.

Hoàng Yến Chibi sở hữu vai chính điện ảnh đầu tay trong Tháng Năm Rực Rỡ

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 8.

Jun Vũ thì trở thành hiện tượng

100 Ngày Bên Em – ngôn tình Việt hay nhất nửa đầu năm nay cũng là sản phẩm đến từ Vũ Ngọc Phượng – một đạo diễn trẻ mới có kinh nghiệm làm 2 phim điện ảnh. Cặp đôi chính Khả Ngân – Jun Phạm dù là những gương mặt thân quen nhưng trước đó lại chưa hề có cú bứt phá trong sự nghiệp điện ảnh của mình.

Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, Em Gái Mưa – hai dự án đang được chú ý hiện ảnh cũng quy tụ những cái tên gần như mới toanh với khán giả màn ảnh rộng như: Thùy Linh, Phương Anh Đào, Mai Tài Phến,… Hi vọng những cái tên này sẽ thổi một làn gió mới cho màn ảnh Việt trong thời gian sắp tới.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 9.

Phương Anh Đào hứa hẹn cho phòng vé mùa hè năm nay

Nhưng chất lượng không theo kịp số lượng

Nửa đầu năm nay, số lượng phim Việt ra mắt khán giả tăng đáng kể so với thời điểm cuối năm 2017. Đề tài khai thác khá phong phú, tuy nhiên nổi bật hơn cả vẫn là những phim tình cảm, gia đình.

Số lượng phim ra rạp liên tục tăng nhưng có vẻ chất lượng phim lại chưa thực sự được đảm bảo. Đến thời điểm nay đã có không dưới 5 bộ phim xếp vào hàng thảm họa hoặc gây không ít thất vọng cho khán giả. Đáng buồn hơn khi phần lớn trong số đó đều là những phim được kì vọng.

Ở Đây Có Nắng hứa hẹn mang tới những thước phim ấn tượng về tình cảm gia đình kết quả lại chẳng thể đẩy cảm xúc của khán giả lên tới cao trào bởi một kịch bản không được khai thác triệt để.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 10.

Ở Đây Có Nắng có hướng khai thác không mới

Lala: Hãy Để Em Yêu Anh và Yêu Em Từ Khi Nào đều là những phim hợp tác với nước ngoài kèm theo rất nhiều lời hứa hẹn cho khán giả nhưng kết quả lại thất bại tràn trề.

Đáng buồn nhất có lẽ là Thử Yêu Rồi Biết – tác phẩm điện ảnh đầu tay trong vai trò đạo diễn của nhạc sĩ Nguyễn Hà. Phim có sự góp mặt của hai diễn viên tay ngang là chàng hot boy Giọng Ải Giọng Ai Kent Phạm và thí sinh The Face Trương Mỹ Nhân. Từ kịch bản, lời thoại đến diễn xuất của diễn viên đều khiến khán giả lắc đầu ngán ngẩm.

Mới đây, Yêu Nữ Siêu Quậy của Diệu Nhi ra mắt khán giả đúng dịp trào lưu "giải cứu phim Việt" bỗng dưng chiếm spotlight trên các mặt báo. Chưa bàn tới việc phim Việt có cần giải cứu hay không nhưng nếu những bộ phim như Yêu Nữ Siêu Quậy tiếp tục chào sân thì có lẽ khán giả quay lưng với phim nội địa cũng là một điều dễ hiểu.

Điện ảnh Việt nửa đầu 2018: Mùa điện ảnh rực rỡ - Ngôi vương lại trở về với phim ngoại - Ảnh 11.

Yêu Nữ Siêu Quậy khiến khán giả muốn quay lưng hơn là giải cứu

Tạm Kết

Nửa đầu năm 2018 là một khoảng thời gian khá sôi động của thị trường phim Việt. Hay có, dở có nhưng nhìn chung điện ảnh Việt chưa thực sự có cú bứt phá so với năm 2017. Một dấu hiệu đáng mừng khi những bộ phim được đầu tư chỉn chu, bài bản cùng những gương mặt trẻ triển vọng liên tục ra mắt khán giả.

Khách quan mà nói, phim chiếu rạp nửa đầu năm nay còn khá nhiều vấn đề tồn đọng dù cũng có đã có những cú hit ấn tượng. Hi vọng, thời gian còn lại của năm 2018 sẽ thực sự là những "tháng năm rực rỡ" của điện ảnh Việt.

Theo: Thời đại

Bài viết liên quan trên HayTv